Mang thai có nên dùng kem dưỡng da không?

Người đăng: hieuthuoc69 on Thứ Tư, 27 tháng 4, 2016

Nhiều người thắc mắc Mang thai có nên dùng kem dưỡng da không? Bài viết hôm nay chúng tôi sẽ giải đáp điều này

Những vấn đề khi mang thai

Mụn

Mụn là vấn đề thường gặp về da nhất đối với phụ nữ mang thai. Nguyên nhân gây nên mụn là do sự biến đổi lớn về hàm lượng hormon trong cơ thể.

Nếu hàm lượng hormon androgen càng lớn thì càng kích thích các tuyến dầu trên da hoạt động, gây tắc nghẽn các lỗ chân lông và sinh ra mụn trứng cá.

Để ứng phó an toàn với mụn trong giai đoạn mang thai, các chuyên gia khuyên bạn nên rửa mặt đều đặn 2 lần/ngày với loại sữa rửa mặt có hoạt tính dịu nhẹ và không gây kích ứng da. Bạn cũng hoàn toàn có thể sử dụng thêm các sản phẩm chăm sóc da khác, nhưng nên nhớ hãy chọn loại không chứa nhiều dầu và chắc chắn rằng nó không khiến bạn bị dị ứng. Nếu bạn băn khoăn về một loại sản phẩm chăm sóc da nào đó thì hãy hỏi ý kiến của các bác sĩ chuyên khoa da liễu để được an toàn cho cả bạn và thai nhi.
Mang thai có nên dùng kem dưỡng da không?


Da bị mẩn đỏ

Không ít chị em phụ nữ khi mang thai thường thấy biểu hiện làn da bị khô, mẩn đỏ và quá mẫn cảm. Đôi khi hiện tượng này chỉ tập trung ở gan bàn tay hoặc gót chân.

Muốn khắc phục tình trạng này bạn hãy dùng xà bông có hoạt tính dịu nhẹ để vệ sinh vùng da đó mỗi ngày. Có thể dùng một chiếc khăn lạnh để đắp lên vùng da bị mẩn đỏ khoảng 30 phút. Nếu da bạn bị mẩn đỏ và ngứa, bạn hãy lấy một miếng chanh để chà xát. Cách này rất hiệu quả và an toàn cho cả mẹ và bé. Tuy nhiên, nếu đã thử nhiều cách mà vẫn không cải thiện được tình hình thì hãy nhờ đến sự giúp đỡ của các bác sĩ chuyên khoa, tránh tự ý mua thuốc điều trị vì rất dễ gây nên những tác động xấu tới quá trình phát triển của thai nhi.

Khi da bị nám

Các vết nám trên má xuất hiện trong thời kỳ mang thai do sự thay đổi các hormon trong cơ thể dẫn tới việc các hắc tố melanin cũng xuất hiện nhiều hơn.

Ở những người phụ nữ có làn da vốn bị nám và tàn nhang ngay từ đầu thì tới thời kỳ mang thai, các vết nám và tàn nhang ngày càng rõ và đậm màu hơn.

Mọc nhiều lông

Khi mang thai bạn có thể thấy xuất hiện thêm nhiều lông mọc ở vùng nách, vùng bụng, dưới cằm và ria mép. “Thủ phạm” của hiện tượng này cũng chính là do quá trình thay đổi hàm lượng hormon trong cơ thể. Tuy nhiên bạn đừng quá lo lắng, thông thường sau khi sinh khoảng vài tuần hay vài tháng hiện tượng này sẽ không còn nữa.

Rạn da 

Rạn da cũng là mối quan tâm lo lắng hàng đầu của chị em khi mang thai, nó có ảnh hưởng không nhỏ tới vẻ đẹp của bạn về sau. Khi mang thai, vùng bụng và mông của người phụ nữ thường tăng quá nhanh về kích thước khiến da không thể giãn ra kịp, mặt khác các sợi đàn hồi collagen và elastin không được chuẩn bị để thích ứng kịp thời với kích thước tăng nên xảy ra tình trạng đứt gãy. Các vết đứt gãy liên tiếp sẽ tạo thành các vết rạn nứt, ban đầu sẽ có màu đỏ nâu do các mạch máu dưới da bị tổn thương. Sau khi sinh và cơ thể hồi phục, các vết rạn sẽ chuyển thành sẹo màu trắng, đến lúc này thì việc điều trị trở nên vô cùng khó khăn vì các vết rạn đã trở thành sẹo vĩnh viễn.

Cũng xin nói thêm việc điều trị chứng rạn da khá khó, không có cách nào ngăn ngừa các vết rạn và cũng chẳng có một sản phẩm nào trên thị trường làm được điều này. Các loại kem được cho là giúp chống rạn da thực chất chỉ có tác dụng ngoài da trong khi các vết rạn này lại xuất phát từ sâu bên trong da. Tuy nhiên, bạn có thể giảm thiểu được tình trạng rạn da bằng sự chú ý tới quá trình tăng cân của mình. Để cơ thể không lên cân quá nhiều, quá nhanh, cần duy trì chế độ ăn cân bằng với nhiều rau xanh, hoa quả tươi; tránh các loại thực phẩm có quá nhiều chất béo hay đồ ăn nhanh và các sản phẩm chứa chất phụ gia, chất ổn định (những chất này có tác dụng giữ nước).

Mang thai có nên dùng kem dưỡng da không?

Cẩn trọng khi trị mụn và dùng mỹ phẩm

Mụn trứng cá là một trong những vấn đề về da khá phổ biến ở phụ nữ mang thai, với gần 50% thai phụ mắc phải. Thế nhưng, không nhiều bà bầu biết rằng sử dụng tùy tiện các sản phẩm trị mụn trong thời kỳ này có thể gây những vấn đề nghiêm trọng cho bé, trong đó có sẩy thai và dị tật thai nhi. Theo điều tra của Cơ quan quản lý Thực phẩm và Dược phẩm hoa Kỳ (FDA) vào năm 2007, có đến 122 trường hợp sẩy thai do dùng thuốc trị mụn không theo chỉ dẫn của bác sĩ.
Mẹ bầu nên biết rằng, các loại thuốc uống trị mụn hay thuốc chăm sóc da phổ biến có chứa salicylic axit và glycolic axit cũng có thể gây hại cho sự phát triển của bé. Do đó, thay vì uống thuốc để kiểm soát mụn trứng cá hoặc dưỡng da, hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ về việc chuyển sang các loại kem bôi, thuốc nước được chỉ định cho phụ nữ có thai.

Thường xuyên dùng kem chống nắng

Những loại kem chống nắng phổ biến trên thị trường được chế biến từ chất hóa học hoặc chiết xuất từ thiên nhiên đều được chỉ định có thể dùng cho phụ nữ mang thai. Tuy nhiên, mẹ bầu nên chọn kem chiết xuất từ tự nhiên, chứa oxit kẽm hoặc oxit titan, vì theo các chuyên gia da liễu, những loại kem này không hấp thu sâu qua da, nhờ đó an toàn hơn cho bé của bạn.
Kem chống nắng không chỉ đóng vai trò quan trọng giúp bà bầu ngăn ngừa các tổn thương ở da, mà còn là cách an toàn và hiệu quả để điều trị hoặc phòng tránh nám da thai kỳ, giảm nếp nhăn v.v… so với việc sử dụng những loại kem chưa xác định có hay không có chứa những thành phần an toàn cho thai nhi. Để phát huy tác dụng bảo vệ da cao nhất, các mẹ nên chọn kem chống nắng có chỉ số SPF từ 30 – 50.

Hạn chế sử dụng thuốc tẩy lông và sản phẩm làm trắng

Mang thai có thể làm cho lông của bạn rậm hơn, do sự gia tăng quá mức nồng độ nội tiết tố trong cơ thể. Mặc dù vậy, nên cẩn trọng khi sử dụng các loại sản phẩm triệt lông, vì chúng có thể chứa các thành phần hóa học độc hại với bé nhà bạn. Bà bầu thường được khuyến cáo không dùng thuốc tẩy hoặc làm rụng lông mà chỉ nên chọn cách waxing, dùng sáp tẩy hoặc cạo lông vì chúng an toàn hơn cho làn da nhạy cảm của mẹ và sức khỏe của thai nhi.

Da sạm đen, thâm nám v.v… cũng là mối lo thường trực của nhiều mẹ bầu. Tuy vậy, sẽ là mạo hiểm nếu bạn sử dụng sản phẩm làm trắng da có chứa những thành phần hóa học chưa được kiểm chứng độ an toàn cho thai nhi, ví dụ như có chứa hydroquinone, vì chúng có  thể hấp thụ qua da với tỷ lệ cao tiềm ẩn nguy cơ gây hại cho bé. Thay vì vậy, các chuyên gia khuyên mẹ bầu nên chọn những loại kem chống nắng, do độ an toàn của chúng với thai nhi cao hơn hẳn.

{ 0 nhận xét... read them below or add one }

Đăng nhận xét